ใบงานเรื่อง ลิขสิทธิ์ เเละ สิทธิบัตร

ใบงานเรื่อง ลิขสิทธิ์ เเละ สิทธิบัตร

1. ความหมายของลิขสิทธ์

ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิทางกฎหมายที่กฎหมายของประเทศหนึ่ง ๆ สร้างขึ้นซึ่งให้สิทธิแต่ผู้เดียว (exclusive right) แก่ผู้สร้างสรรค์งานต้นฉบับในการใช้และการขบ บ ซึ่งปกติมีเวลาจำกัด สิทธิแต่ผู้เดียวนี้มิได้เด็ดขาด แต่ถูกจำกัดโดยข้อจำกัดและข้อยกเว้นของกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งรวมถึงการใช้ลิขสิทธิ์ของผู้อื่นโดยชอบธรรม ลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญารูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้ได้กับการนำเสนองานสร้างสรรค์ใด ๆ ลิขสิทธิ์มักแบ่งกันในหมู่ผู้ประพันธ์หลายคน ซึ่งแต่ละคนถือชุดสิทธิในการใช้หรืออนุญาตให้ใช้ (license) งานนั้น ซึ่งบุคคลเหล่านี้เรียกว่า ผู้ทรงสิทธิ (rightsholder) สิทธิเหล่านี้มักรวมการทำซ้ำ การควบคุมเนืองานดัดแปลง การจำหน่าย การแสดงสาธารณะ และ "สิทธิทางศีลธรรม" เช่น การแสดงที่มา (attribution)
ลิขสิทธิ์ถือเป็นสิทธิอาณาเขต หมายความว่า สิทธินี้ไม่ขยายเกินอาณาเขตของเขตอำนาจหนึ่ง ๆ แม้ว่ากฎหมายลิขสิทธิ์ของประเทศต่าง ๆ มีการปรับให้เป็นมาตรฐานผ่านความตกลงลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศก็ตาม แต่กฎหมายลิขสิทธิ์ก็แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

2. ยกตัวอย่างลิขสิทธิ์  3 อย่าง

ลิขสิทธิ์ เพลง
อย่างเช่น เพลงใน youtube ที่ถูกสร้างสรรค์ผลงานข้ึนโดยศิลปินต่างๆ เช่น เพลง ร้ายก็รัก โดย joeyboy

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ joeyboy

ลิขสิทธ์ รูปภาพ 
อย่างเช่น ผลงานภาพวาดของอาจารย์เฉลิมชัย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์

ลิขสิทธ์ โลโก้
เช่น โลโก้ starbucks ที่เป็นโลโก้ของร้านกาเเฟชื่อดัง
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


3. ความหมายของสิทธิบัตร
 หมายถึง หนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์คิดค้นหรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่มีลักษณะตามที่กำหนดในกฎหมาย กฎกระทรวง และระเบียบว่าด้วยสิทธิบัตร พ.ศ. 2522 เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์คิดค้นหรือการออกแบบ เพื่อให้ได้สิ่งของ,เครื่องใช้หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น การประดิษฐ์รถยนต์โทรทัศน์คอมพิวเตอร์โทรศัพท์ หรือการออกแบบขวดบรรจุน้ำดื่ม, ขวดบรรจุน้ำอัดลม หรือการออกแบบลวดลายบนจานข้าว, ถ้วยกาแฟ ไม่ให้เหมือนของคนอื่น เป็นต้น

4. ตัวอย่างสิทธิบัตร  1 อย่าง
ตัวอย่างการจดสิทธิบัตรของ เครื่อปลอกกล้วย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เครื่องปลอกกล้วย
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวอย่างสิทธิบัตร






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบงานเรื่อง ความรู้เบื่องต้นเกี่ยวกับ VB

ใบงานที่ 3